privacy banner

ประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัว

บริษัท ไปรษณีย์ไทย

ประกาศ ณ วันที่ 1 มิถุนายน 2564

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด ให้ความสําคัญในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 จึงขอแจ้งให้ท่านอ่านได้รับทราบนโยบายในการคุ้มคองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งบริษัทฯ มุ่งเน่นการดําเนินงานด้วยการกําหนดมาตรการเพื่อการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอกทุกกลุ่มตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎเกณฑ์ และมาตรฐานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ทั้งนี้ ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รับผิดชอบบริหารจัดการ อํานวยความสะดวกเพื่อการปฏิบัติ ควบคุม ตรวจสอบการดําเนินงานเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล รักษาความลับของข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้ล่วงรู้หรือได้มาเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ ประสานงานและให้ความร่วมมือกับสํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รายงานและเปิดเผยผลการดําเนินงานอย่างต่อเนื่องและสมํ่าเสมอ
บริษัทฯ ได้นิยาม “ข้อมูลส่วนบุคคล” หมายถึง ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลซึ่งทําให้สามารถระบุตัวบุคคลนั้นได้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ไม่รวมถึงข้อมูลของผู้ถึงแก่กรรมโดยเฉพาะ และ “ข้อมูลอ่อนไหว” หมายถึงข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ ความคิดเห็นทางการเมือง ความเชื่อในลัทธิ ศาสนา หรือปรัชญาพฤติกรรมทางเพศ ประวัติอาชญากรรม ข้อมูลสุขภาพ ความพิการ ข้อมูลสหภาพแรงงาน ข้อมูลพันธุกรรมข้อมูลชีวภาพ
วัตถุประสงค์ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเพยข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัทฯ อาจนําข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ตามวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ หรือตามวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่แจ้งขณะเก็บรวบรวมข้อมูล หรือที่ท่านได้ให้ความยินยอมหลังจากบริษัทฯ เก็บข้อมูลไปแล้ว
  1. เพื่อการประมวลผล การบริหารจัดการ การดําเนินการเกี่ยวกับธุรกิจของบริษัทฯ หรือบริการต่าง ๆ เช่น บริการส่งจดหมาย บริการส่งพัสดุไปรษณีย์ หรือบริการการชําระค่าบริการต่าง ๆ เป็นต้น
  2. สร้างและจัดการบัญชี (Account) ของท่าน ติดต่อทานเกี่ยวกับบัญชีของท่าน รวมถึงธุรกรรม และการชําระเงินใดๆ ของท่าน และยืนยันตัวตนเพื่อรักษาความปลอดภัยในการใช้ข้อมูล
  3. ใช้ในการดําเนินกิจการ ประเมินผล และปรับปรุวธุรกิจ เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า และบริการ
  4. ใช้ในการทําวิจัยสํารวจตลาด วัดผล และบริหารประสิทธิภาพในการทําโฆษณา และการตลาด รวมถึงวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ และบริการของบริษัทฯ
  5. ดําเนินกิจกรรมใด ๆ ทางบัญชีและการเงิน เช่น การตรวจสอบบัญชี การแจ้งและเรียกเก็บหนี้ การออกใบกํากับภาษี และหลักฐานการดําเนินธุรกรรมต่าง ๆ ที่กฎหมายกําหนด เป็นต้น
  6. เพื่อประโยชน์อันชอบด้วยกฎหมายของบริษัทฯ เช่น การบันทึกเสียงการร้องเรียนท่าน ระบบ Call Center การบันทึก ภาพผ่านกล้อง CCTV
  7. ใช้ในการสอบสวนและปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ หรือหน้าที่ตามกฎหมายของ บริษัทฯ
  8. ตอบสนองต่อคําขอของท่าน เช่น การให้บริการหลังการขาย การรับเรื่องร้องเรียน
การเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัทฯ จะใช้วิธีการที่ชอบด้วยกฎหมายในการการเก็บรวบรวมและเก็บรักษาข่อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจํากัดเพียงเท่าที่จําเป็นตามวัตถุประสงค์ของการดําเนินงาน อันประกอบด้วย
  1. ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล อายุ วันเกิด เลขประจําตัวประชาชน เลขที่หนังสือเดินทาง ลายมือชื่อสําเนาบัตรประชาชน เป็นต้น
  2. ข้อมูลสําหรับติดต่อ เช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล เป็นต้น
  3. ข้อมูลทางการเงิน เช่น ข้อมูลบัญชีธนาคาร สําเนาสมุดบัญชี เป็นต้น
  4. ข้อมูลที่ได้จากระบบอัตโนมัติหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น Cookie หมายเลข IP Address พฤติกรรมการใช้บริการ ประวัติการใช้บริการ เสียง ภาพถ่าย ภายเคลื่อนไหว ชื่อบัญชี Social Media Chat และ Geolocation เป็นต้น
ทั้งนี้ จะดําเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลต่อเมื่อได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลก่อน ยกเว้นในกรณีดังต่อไปนี้
  1. เพื่อปฏิบัติตามสัญญา กรณีการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อความจําเป็นต่อการให้บริการหรือปฏิบัติตามสัญญาระหว่างเจ้าของข้อมูลและบริษัทฯ
  2. เพื่อป้องกันหรือระงับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ
  3. เพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย
  4. เพื่อผลประโยชน์อันชอบโดยกฎหมายของบริษัทฯ กรณีมีความจําเป็นเพื่อประโยชน์อันชอบธรรมในการดําเนินงานของบริษัทฯ โดยจะพิจารณาถึงสิทธิของเจ้าของข้อมูลเป็นสําคัญ เช่น เพื่อป้องกันการฉ้อโกง การรักษาความปลอดภัยในระบบเครือข่าย การปกป้องสิทธิเสรีภาพ และประโยชน์ของเจ้าของข้อมูล เป็นต้น
  5. เพื่อการศึกษาวิจัยหรือสถิติ กรณีที่มีการจัดทําเอกสารประวัติศาสตร์หรือจดหมายเหตุเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือที่เกี่ยวกับการศึกษาวิจัยหรือสถิติซึ่งได้จัดให้มีมาตรการปกป้องที่เหมาะสม เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของเจ้าของข้อมูล
  6. เพื่อปฏิบัติภารกิจของรัฐ กรณีมีความจําเป็นต่อการปฏิบัติตามภารกิจเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือการปฏิบัติหน้าที่ตามอํานาจรัฐที่บริษัทฯ ได้รับมอบหมาย
แหล่งที่มาของข้อมูลส่วนบุคคล
  1. ข้อมูลจากเจ้าของข้อมูลโดยตรงที่ท่านได้ให้ไว้ในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การใช้บริการจัดส่งจดหมายหรือพัสดุ การใช้บริการเก็บเงินปลายทาง การซื้อสินค้าจากร้านค้าไปรษณีย์
  2. ข้อมูลจากแหล่งอื่น เช่น ข้อมูลสาธารณะ ข้อมูลจากหน่วยงานพันธมิตร หรือบริษัทในเครือตลอดจนข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ที่ท่านได้มอบไว้ให้
  3. การขอลบหรือทําลาย หรือทําให้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ เมื่อข้อมูลนั้นหมดความจําเป็นหรือเมื่อเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลดอนความยินยอม
  4. การขอระงับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีเมื่อเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ต้องลบ หรือเมื่อข้อมูลดังกล่าวหมดความจําเป็น
  5. การถอนความยินยอมในการประมวลผลข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้
  6. เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลมีสิทธิคัดค้านการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเพยข้อมูลเมื่อใดก็ได้ หากท่านมีข้อสงสัยหรือมีความ ประสงค์จะแก้ไข ลบข้อมูล ใช้สิทธิ หรือติดต่อเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับข้อมูลของท่าน กรุณาติดต่อผ่านช่องทางการติดต่อ ด้านล่าง
การรับมือและป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล
  1. กําหนดกฎเกณฑ์และมาตรการในการกํากับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติตามภารกิจของ บริษัทฯ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ส่วนบุคคล โดยมุ่งเน้นให้ความสําคัญ ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเพื่อการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  2. จัดให้มีหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเป็นการเฉพาะเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ ในการคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล
  3. ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีอํานาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  4. จัดให้มีช่องทางที่หลากหลายและสะดวกสําหรับการตอบสนองความต้องการของเจ้าของข้อมูล ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ของบริษัทฯ
  5. จัดให้มีกระบวนการแจ้งเจ้าของข้อมูลหากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  6. จัดให้มีมาตรการรับมือการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีมีเหตุสูญหายหรือรั่วไหลตามที่กฎหมายบัญญัติ
  7. กําหนดแนวทางในการสอบทานการดําเนินงานอย่างสม่ําเสมอและทันกาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล
บริษัทฯ จะเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของท่านไว้ตลอดระยะเวลา ตราบเท่าที่ท่านยังคงเป็นผู้ใช้บริการหรือมีพันธะผูกพันต่อบริษัทฯ อย่างไรก็ดี บริษัทฯ สงวนสิทธิเก็บข้อมูลไว้อีกเป็นระยะเวลา 10 ปี หลังจากผู้ใช้บริการยกเลิกการใช้บริการหรือสิ้นสุดพันธะต่อกันเพื่อประโยชน์ในการปกป้องและต่อสู้สิทธิต่าง ๆ ของ บริษัทฯ เว้นแต่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกําหนดให้บริษัทฯ จําเป็นต้องเก็บข้อมูลส่วนบุคคลไว้เป็นระยะเวลาอื่น บริษัทฯ อาจมีความจําเป็นต้องเก็บข้อมูลไว้เป็นระยะเวลาเกินกว่าที่ระบุ
การใช้งานคุกกี้
บริษัทฯ มีการใช้งานคุกกี้ (Cookies) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลของท่านผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ และนําไปใช้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ ท่านสามารถเลือกที่จะให้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านหรือไม่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีการปฏิเสธการใช้งานคุกกี้อาจทําให้ใช้บริการเว็บไซต์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ บริษัทฯ อาจเก็บข้อมูลของท่านโดยใช้คุกกี้หรือเครื่องมือ อื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน
การใช้และการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัทฯ จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านแก่บุคคลภายนอก ยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้
  1. เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ระบุในนโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ บริษัทฯ อาจจําเป็นต้องเปิดเผย หรือแบ่งปันข้อมูล เฉพาะเท่าที่จําเป็นแก่คู่ค้า ผู้ให้บริการ หรือหน่วยงานภายนอก โดยบริษัทฯ จะจัดทําข้อตกลง การประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลตามที่กฎหมายกําหนด
  2. บริษัทฯ อาจเปิดเผยหรือแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลให้แก่บริษัทในเครือ โดยจะเป็นการประมวลผลข้อมูล ภายใต้ วัตถุประสงค์ที่ระบุในนโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับนี้เท่านั้น
  3. กฎหมายหรือกระบวนการทางกฎหมายบังคับให้เปิดเผยข้อมูล หรือเปิดเผยต่อเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ รัฐ หรือหน่วยงาน ที่มีอํานาจเพื่อปฏิบัติตามคําสั่งหรือคําขอที่ชอบด้วยกฎหมาย
สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล
ท่านสามารถขอใช้สิทธิต่างๆ ตามที่กฎหมายกําหนดดังต่อไปนี้
  1. การขอเข้าถึงและขอรับสําเนาข้อมูลส่วนบุคคล
  2. การขอแก้ไขข้อมูลดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันและถูกต้อง
  3. การขอรับข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีที่บริษัทฯ ได้ทําให้ข้อมูลส่วนบุคคลนั้นอยู่ในรูปแบบที่สามารถ อ่านหรือใช้งานโดยทั่วไป ได้ด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทํางานได้โดยอัตโนมัติและสามารถใช้ หรือเปิดเพย ข้อมูลส่วนบุคคลได้ด้วยวิธีการอัตโนมัติ
การทบทวนนโยบายและการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัว
บริษัทฯ ดําเนินการทบทวนนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างสม่ําเสมอเพื่อความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี กฎหมาย และวัตถุประสงค์การเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเพียข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้อาจแก้ไขเพิ่มเติมนโยบายความเป็นส่วนตัว โดยจะประกาศบนเว็บไซต์พร้อมระบุวันที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งล่าสุด บริษัทฯ แนะนําให้ท่านตรวจสอบนโยบายนี้เป็นประจําการที่ท่านใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ ต่อไปหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็น ส่วนตัวจะถือว่าท่านยอมรับนโยบายที่เปลี่ยนแปลงนั้นแล้ว
ช่องทางการติดต่อบริษัทฯ
เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด
  1. 111 ถนน แวังวัฒนะ แขวง ทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
  2. อีเมล [email protected]